Lượt xem: 586

Em Thạch Thị Thanh Tiền – gương điển hình học sinh vượt khó học giỏi

Phát huy truyền thống hiếu học của trường, nhiều năm nay, em Thạch Thị Thanh Tiền, học sinh lớp 11, Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương đã đạt nhiều giải học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

 


Em Thạch Thị Thanh Tiền, cô học trò đam mê học môn văn. Ảnh Ngọc Diễm

 

    Từ bậc tiểu học đến THCS, Thanh Tiền đều đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Ngoài ra, Thanh Tiền còn đạt giải Nhì, giải Ba kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ Văn, giải Nhất cấp tỉnh về lập trình game. Năm học 2019 - 2020, em đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ Văn. Em Thanh Tiền cho biết: “Thấy cha mẹ vất vả làm thuê, em tự hứa phải luôn chăm ngoan, học thật tốt để không phụ tấm lòng của đấng sinh thành. Vì gia đình khó khăn nên từ năm lớp 6, em đã vào học ở Trường THCS Dân tộc nội trú Long Phú. Em chọn học ở trường dân tộc nội trú vì có chính sách ưu đãi dành cho học sinh Khmer, cha mẹ sẽ đỡ vất vả hơn".

    Là cô học trò siêng năng, ham học nên khi vào học Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương có đầy đủ điều kiện để học tập và thầy cô hết lòng giảng dạy, nên Thanh Tiền càng học tập tốt. Ngoài học ở lớp, em còn vào phòng máy của trường có kết nối mạng để tìm hiểu phương pháp học tập và giải các đề thi. Hiện nay, em Thanh Tiền được trường ôn thi môn Ngữ Văn để thi học sinh giỏi cấp tỉnh sắp tới. Em Thanh Tiền cho biết: “Khi lên lớp em luôn lắng nghe thầy cô giảng bài, nắm rõ dàn ý của một bài văn; đọc thêm nhiều sách, nhiều bài văn hay để có vốn từ ngữ và biết nhiều phương pháp làm bài văn để viết bài văn cho phong phú, sinh động. Em sẽ cố gắng để đạt giải cao nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, được tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia. Mục đích của em là thi vào Học viện Quân y Hà Nội để giảm gánh nặng cho gia đình”.

    Em Thanh Tiền cũng chia sẻ kinh nghiệm rằng, cách học văn hiệu quả là tạo thói quen tóm tắt nội dung chính trong mỗi bài văn. Một bài văn sẽ được diễn giải rất nhiều chi tiết nhưng Thanh Tiền tập trung lọc ra những ý chính để xâu chuỗi bài văn lại thành một dàn ý đầy đủ và ngắn gọn thì sẽ dễ nắm nội dung bài hơn. Thanh Tiền cho biết, điều thú vị nữa khi học tốt môn văn là bản thân thấy được sự thay đổi bất ngờ trong cách giao tiếp của mình, như nói chuyện lưu loát hơn, biết chắt lọc thông tin để chia sẻ, biết sắp xếp câu từ cho gọn gàng để người đối diện có thể nắm bắt hết ý nghĩa bạn muốn truyền tải…

    Từ khi tái lập tỉnh năm 1992, công tác giáo dục dân tộc đã được Đảng, Nhà nước quan tâm. Công tác đào tạo giáo viên 2 thứ tiếng Việt - Khmer, hệ thống cơ sở trường lớp được đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh vùng dân tộc Khmer đến trường. Năm 1992, tỉnh đã đầu tư xây dựng Trường THPT Dân tộc nội trú Sóc Trăng (nay Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương) để đào tạo học sinh dân tộc Khmer trên địa bàn. Trường được đầu tư cơ sở vật chất ngày càng khang trang, đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để trường nâng cao chất lượng dạy và học.

    Thầy Kim Văn Ngói - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương, giáo viên dạy môn Ngữ Văn nhận xét: “Em Thạch Thị Thanh Tiền là học trò ngoan, siêng năng, học giỏi. Qua kiểm tra, những bài văn của em viết rất hay và dùng từ ngữ rất phong phú nên hy vọng em sẽ giành được giải cao nhất trong kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh”.

Ngọc Diễm



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 42
  • Hôm nay: 8109
  • Trong tuần: 78,816
  • Tất cả: 11,802,136